BÁO CÁO SƠ KẾT CHUYÊN ĐỀ "LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM" NĂM HỌC 2023-2024

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC            CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG MẪU GIÁO LONG HẬU                         Độc lập – Tự do –Hạnh phúc
       
      Số:  565/BC-MGLH                                       Long Hậu, ngày 28 tháng 12 năm 2023
 
          BÁO CÁO SƠ KẾT
Việc triển khai thực hiện Chuyên đề
 “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”
Năm học 2023 - 2024
 
 
 
 

Căn cứ Kế hoạch số1098/KH-PGDĐT ngày 16/7/2021 của Phòng GD&ĐT Kế hoạch thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 – 2025;
Căn cứ kế hoạch số kế hoạch số 2453/KH-PGDĐT ngày 20 tháng 11 năm 2023 Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm ” năm học  2023 – 2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc;
Thực hiện kế hoạch số kế hoạch số 520 /KH-MGLH ngày 20  tháng 11  năm 2023, Kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ  làm trung tâm ” Năm học 2023– 2024 của trường Mẫu giáo Long Hậu,
Trường MG Long Hậu báo cáo sơ kết thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023-2024 như sau:
I. Đặc điểm tình hình
1.Tình hình đội ngũ:
Tổng số CB-GV-NV hiện có: 23 người. Trong đó:
+ CBQL: 02 người 
+ Giáo viên dạy lớp: 13 người
+ Nhân viên: 08 người (01 kế toán , 02 bảo vệ, 01 y tế học đường, 04 NV cấp dưỡng 
          2. Tình hình lớp, học sinh:
     Tổng số trẻ học tại trường: 227 trẻ; trong đó :
          + Lớp Chồi: 02 lớp (có 62 trẻ)
          + Lớp Lá: 05 lớp (có 165 trẻ)
3. Số điểm trường: 01 điểm (7 phònghọc)
4. Thuận lợi và khó khăn:
          a. Thuận lợi
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc, các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương; sự đồng thuận của CBQL-GV-NV nhà trường.
- Tỉ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn đạt 69,2% (9/13GV); đa số giáo viên trẻ (11/13GV) có tinh thần tự học, tự rèn trong chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Phụ huynh quan tâm phối hợp với nhà trường trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
b. Khó Khăn:
- 2 giáo viên lớn tuổi ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế.
- Do tình hình kinh tế khó khăn, một bộ phận phụ huynh thất nghiệp nên công tác xã hội hóa gặp nhiều khó khăn; một bộ phận phụ huynh nhận thức chưa sâu sắc về chuyên đề, phần nào cũng ảnh hưởng tới công tác tuyên truyền, phối hợp của nhà trường
- Diện tích sân trường rộng, nguồn kinhn phí của trường ít nên chưa cải tạo được hết, chưa đáp ứng đủ nhu cầu vui chơi, vận động của trẻ
- Một số giáo viên chưa thực sự quan tâm khi tiếp cận với chuyên đề
         II. Công tác quản lý, chỉ đạo
1. Ban hành các văn bản
Kế hoạch số 462/KH-MGLH ngày 06/10/2023 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 của trường Mẫu giáo Long Hậu;
 Căn cứ các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, Trường đã tiến hành rà soát các điều kiện thực tế, tiến hành xây dựng kế hoạch số    /KH-MGLH ngày    tháng   năm 202   Kế hoạch thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch số 520/KH-MGLH ngày 20 tháng 11 năm 2023 Kế hoạch thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” năm học 2023 – 2024 triển khai tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường cùng thống nhất và thực hiện kế hoạch.
Thực hiện công văn của Phòng GD&ĐT về việc tổ chức hội giảng chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo cụm của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc ngày 20/01/2024 trường cử 2 giáo viên, 01 CBQL tham dự và trường cũng đang chuẩn bị môi trường, hoạt động học để đón đại biểu cụm 2 về dự vào ngày 27/01/2024
2. Kiểm tra giám sát
Vào đầu năm học, Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra nội bộ, chuyên  đề; Phó hiệu trưởng xây dựng kế hoạch dự giờ, thao giảng trong đó có nội dung kiểm tra đánh giá thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm”; Phó hiệu trưởng, Tổ khối trưởng tiến hành kiểm tra đánh giá hàng tháng. 
Xây dựng tiêu chí hàng tháng để đánh giá có hiệu quả: Hàng tháng tiến hành đến từng nhóm lớp để kiểm tra đánh giá kết quả thực hiện của các lớp; nhà trường đã kịp thời biểu dương các giáo viên thực hiện tốt chuyên đề, đồng thời nhắc nhở phê bình giáo viên thực hiện chưa có hiệu quả và thực hiện tốt hơn ở chủ đề sau
3. Bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn
Trường tổ chức CBQL, GV tham gia tập huấn chuyên môn theo công văn triệu tập. Sau mỗi đợt tập huấn, nhà trường tiến hành đánh giá ưu điểm và hạn chế có kế hoạch bồi dưỡng kịp thời khắc phục những hạn chế nếu có
Vào đầu tháng 9 BGH nhà trường xây dựng kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng chuyên môn cho CBQL, GV với những nội dung cập nhật những chuyên đề mới, những nội dung liên quan đến chuyên đề nhằm nâng cao khả năng thực hiện chuyên đề cho từng cá nhân.
Tổ chức kiểm tra nội bộ, dự giờ chuyên đề; kiểm tra môi trường trong ngoài lớp có nhận xét, đánh giá hàng tháng nhằm phát huy những ưu điểm và khắc phục hạn chế nếu có;
Xây dựng tiêu chí đánh giá, tiến hành đánh giá kết quả thực hiện tiêu chí hàng tháng;
Phân công TTCM 2 khối,  giáo viên tổ chức xây dựng chuyên đề “Xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm” tại các lớp điểm.
Tổ chức họp tổ chuyên môn hàng tháng đánh giá việc áp dụng chuyên đề của giáo viên trong tổ, có đánh giá rút kinh nghiệm
4. Tổ chức hội thảo, hội thi, công tác tuyên truyền:
Nhà trường xây dựng kế hoạch, chọn lớp điểm (lớp chồi 02) thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" và sau đó nhân rộng mô hình thực hiện chuyên đề đến toàn thể các lớp trong toàn trường theo bộ tiêu chí một cách cụ thể phù hợp với nhận thức và đặc điểm trẻ của từng lớp.
Vào đầu năm học, nhà trường tổ chức trang trí môi trường lớp với tiêu chí lấy trẻ làm trung tâm kết quả 07/07 lớp đạt
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thao giảng, dự giờ các lớp, để giáo viên phát huy năng lực, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau; qua hội thi rút kinh nghiệm những hạn hế và phát huy những ưu điểm để thực hiện chuyên đề tốt hơn
Đồng thời, giáo viên thường xuyên tuyên truyền với phụ huynh tầm quan trọng của chuyên đề nhằm tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào các hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
III. Kết quả đạt được
100% nhóm lớp thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”.
Tạo được môi trường xanh, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ, kích thích tính chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trẻ phát triển toàn diện trẻ em trong nhà trường.
Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên mầm non (GVMN) và cha mẹ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em.
Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT).
Cán bộ quản lý, giáo viên trong toàn trường xác định việc thực hiện hiệu quả Chuyên đề là một trong những nội dung trọng tâm thực hiện nhiệm vụ năm học để tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non.
Bảo đảm 100% trẻ đến lớp được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và bảo đảm quyền của trẻ trong nhà trường.
Trên đây là báo cáo sơ kết thực hiện Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” Năm học 2023-2024 của trường Mẫu Giáo Long Hậu./.
    Nơi nhận:                                                                                  KT. HIỆU TRƯỞNG
    - PGD&ĐT (b/c);                                                                           P. HIỆU TRƯỞNG
    - Lưu: VT.
 
 
                                                                                                       Đoàn Thị Kim Ánh

Tác giả: Đoàn Thị Kim Ánh
Nguồn: Trường Mẫu giáo Long hậu