Kế hoạch phòng chống thuốc lá năm học: 2022-2023

UBND HUYỆN CẦN GIUỘC                                                               CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT  NAM
TRƯỜNG MG LONG HẬU                                                                                  Độc lập- Tự do- Hạnh phúc
   Số: 467/KH-MGLH                                                                                 Long Hậu, ngày 22 tháng 11  năm 2022
 
KẾ HOẠCH
Về việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá tại đơn vị trường MG Long Hậu
NĂM 2022-2023
Thực hiện Công văn số 2552/PGDĐT-GDPBPL ngày 22/11/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Cần Giuộc về việc triển khai sử dụng slide truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá;
 Căn cứ tình hình thực tế trường Mẫu giáo Long Hậu xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học năm 2022-2023 như sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Mục đích
- Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên và học sinh về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng, chống tác hại thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.
- Nâng cao năng lực cho các cán bộ tham gia các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá.
2. Yêu cầu
- Cung cấp cho cán bộ, giáo viên và học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản nhất về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; giúp học sinh hiểu biết về tác hại của thuốc lá đối với bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Đảm bảo 100% cán bộ, giáo viên và học sinh trong nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Thành lập Ban chỉ đạo
- Trường Mẫu giáo Long Hậu kiện toàn Ban chỉ đạo công tác phòng, chống tác hại thuốc lá năm 2022 -2023; xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình thực tế phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân phụ trách, tăng cường trách nhiệm của thủ thủ trưởng cơ quan.
2. Nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về tác hại của thuốc lá, lợi ích của môi trường không khói thuốc, các quy định của Luật phòng chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn:
- Nhà trường thường xuyên chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực, trực quan đến các tổ chức, đoàn thể, cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh như: Nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá, treo băng ron…về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc.
- Nhà trường tiếp tục cung cấp, tài liệu, tờ rơi, biển báo cho 100% các lớp có nội dung cấm hút thuốc lá để tuyên truyền.
- Lồng ghép giáo dục nhận thức trong các hoạt động học, hoạt động chơi và hoạt động ngoài trời, thông qua hoạt động của Đoàn TNCS qua đó tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá.
       - Sử dụng 05 slide truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc lá (đính
kèm như sau:
        - Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá;
       - Hướng dẫn xây dựng trường học không khói thuốc lá;
      - Tác hại của thuốc lá và các chính sách phòng chống tác hại của thuốc lá;
      - Những tác hại của khói thuốc lá với trẻ em;
      - Những điều cần biết về thuốc lá điện tử;
        - Để tổ chức các hoạt động tuyên truyền cho đội ngũ viên chức, người lao
động và học sinh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, linh hoạt phù hợp với
điều kiện thực tế của đơn vị.
 3. Tăng cường kiểm tra, giám sát và có biện pháp phát hiện, ngăn chặn kịp
thời việc sử dụng thuốc lá đối với học sinh trong đơn vị
.
- Chỉ đạo kiểm tra, giám sát tại đơn vị;
- Nhà trường đưa nội dung chấp hành pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy nhà trường, đánh giá thi đua năm học. Biểu d­ương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm. Hiệu trưởng nhà trường chịu trách nhiệm quản lý, đôn đốc, phối hợp và xử lý vi phạm của cá nhân, tập thể trong đơn vị mình.
- Nhà trường thành lập, kiện toàn BCĐ, phân công nhiệm vụ cho các thành viên BCĐ, xây dựng kế hoạch hoạt động, ký cam kết thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá, yêu cầu 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và khách đến công tác tại trường không hút thuốc lá trong trường học và ký cam kết thực hiện trường học không khói thuốc.
4. Đẩy mạnh thực hiện xây dựng “Ngôi trường không khói thuốc lá”; thực hiện và lưu trữ đầy đủ hồ sơ hàng năm về “Ngôi trường không khói thuốc lá”.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các đồng chí làm cán bộ Đoàn, Giáo viên chủ nhiệm…
- Trong năm học 2022-2023, nhà trường sẽ cử cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về Luật phòng chống tác hại của thuốc lá do Phòng giáo dục và Sở giáo dục tổ chức (nếu có).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Nhà trường xây dựng Kế hoạch, tổ chức nói chuyện chuyên đề về tác hại của thuốc lá và phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đưa nội dung chấp hành pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào nội quy nhà trường, đánh giá thi đua năm học. Biểu d­ương, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá, xử lý nghiêm những tập thể và cá nhân vi phạm. Thủ trưởng đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, đôn đốc, phối hợp và xử lý vi phạm của cá nhân, tập thể đơn vị mình.
Trên đây là Kế hoạch vê việc tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá của trường Mẫu giáo Long Hậu năm 2022-2023./.
Nơi nhận:                                                                                                         HIỆU TRƯỞNG.
- CM (th/h);
- CĐ (th/h);
- Lưu: VP.                                                                                               
 
 
 
                                                                                                                       Nguyễn Thị Thúy Diệu